Liên kết website :
Hỗ trợ trực tuyến
Số người truy cập: 1379116
Đang online: 122

[ Đăng ngày: 16/09/2010 ]

Pháp luật về khiếu nại bộc lộ nhiều bất cập 

Đó là nhận định của toàn thể đại biểu tham dự hội thảo khoa học “Tài phán hành chính trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền và hội nhập quốc tế ở Việt Nam”, do viện Nhà nước và Pháp luật phối hợp với Văn phòng đại diện Viện Konrat Adenauer của Đức tổ chức tại Nha Trang (ngày 17-18.6).
Tất cả tham luận của các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu về tài phán hành chính đều phân tích rằng, việc ban hành Luật khiếu nại tố cáo năm 1998 là một bước tiến quan trọng thể chế hóa quyền khiếu nại, tố cáo – một trong những quyền cơ bản của công dân, tạo cơ sở pháp lý cho người dân có quyền khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật, làm thiệt hại quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Tuy nhiên, trong thực tế việc giải quyết khiếu nại chỉ theo cấp hành chính, do chính các cơ quan hành chính thực hiện và vẫn theo nguyên tắc đơn phương quyết định của cơ quan hành chính đó. GS.TS Nguyễn Như Phát – Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật nhận xét: “Theo các quy định của pháp luật hiện hành, cơ quan hành chính vừa là “người bị kiện”, lại vừa là người giải quyết, nên việc giải quyết khiếu nại chưa mang tính khách quan, công bằng và dân chủ”.
Từ năm 2006 đến năm 2008, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp nhận gần 310.000 đơn khiếu nại về hơn 238.000 vụ việc, năm 2009 số vụ việc khiếu kiện tuy có giảm, nhưng diễn biến có chiều hướng phức tạp hơn.
Các đại biểu tham dự hội thảo khẳng định: “Hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn nhiều mâu thuẫn chồng chéo, nhiều quy định chưa rõ ràng, thiếu tính khả thi, các quy định của pháp luật về tố tụng hành chính còn nhiều bất cập… là nguyên nhân dẫn đến thực trạng nói trên”. GS.TS Đinh VĂn Mậu (Học viện hành chính quốc gia TP.HCM), nhấn mạnh: “Có nhiều chỗ trống và cả sự mâu thuẫn trong các quy định của Pháp luật, hậu quả tất yếu là gia tăng khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện kéo dài, khiếu kiện đông người và khiếu kiện không có điểm dừng… Đã đến lúc chúng ta phải thay đổi cơ chế giải quyết khiếu nại, rà soát, bổ sung, sửa đổi… những văn bản pháp luật hiện hành; quy định rõ và xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức ban hành các quyết định hành chính không đúng, kể cả các quyết định giải quyết khiếu nại không đúng…”.
Theo Báo Lao Động ngày 19 tháng 6 năm 2010
CÁC TIN KHÁC