Liên kết website :
Hỗ trợ trực tuyến
Số người truy cập: 1401504
Đang online: 46

[ Đăng ngày: 15/09/2010 ]

Bắt tay doanh nghiệp du lịch: Tại sao không

Sau hơn nửa năm “lên đời”, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh vẫn chưa mở được đường bay quốc tế! Thực trạng đáng buồn này là hệ lụy tất yếu của mối quan hệ lỏng lẻo giữa ngành hàng không và du lịch. Hạ tuần tháng 5 này, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa mời đại diện ngành hàng không cùng các DN du lịch trên địa bàn tìm giải pháp liên kết, kích cầu…tạo điều kiện thuận lợi và mời gọi du khách bay thẳng đến Cam Ranh.
Thụ động!
Chính thức đón chuyến bay dân sự đầu tiên vào ngày 19.5.2004, từ đó đến nay, lượng khách thông qua cảng HKQT Cam Ranh tăng bình quân từ 30%-40%, có thời điểm sân bay Cam Ranh ngày đón 17 chuyến/ngày - tăng hơn 125% so các ngày thường. Tuy nhiên, lãnh đạo Cảng HKQT Cam Ranh cho biết: “Thông thường chỉ đến kỳ nghỉ lễ, tết mới xảy ra tình trạng khủng hoảng thiếu, hành khách đặt trước hàng tháng vẫn không mua được vé. Dịp lễ 30.4 và 1.5 vừa qua, Vietnam Airlines phải tăng mỗi ngày từ 2-6 chuyến bay đến Cam Ranh mới đáp ứng nhu cầu của khách”.
Theo phân tích của các chuyên gia vận tải hàng không, tỉ lệ tăng trưởng của cảng HKQT Cam Ranh khá cao, nhưng chỉ tập trung ở một vài tuần cao điểm và hoàn toàn phụ thuộc nhu cầu đôi khi rất ngẫu nhiên của du khách. Kết quả ấy không phản ánh quá trình nỗ lực hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch. Thời điểm này, lãnh đạo cảng vẫn thụ động chờ đón khách đến từ các chuyến bay truyền thống xuất phát tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng; chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay trực tiếp đến Cam Ranh.
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Võ Lâm Phi nhận định: “Cảng HKQT Cam Ranh chưa đáp ứng kỳ vọng của Vietnam Airlines cũng như chính quyền tỉnh Khánh Hòa. Đó là điều đáng tiếc, bởi lẽ Nha Trang - Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch - nơi có điều kiện và khả năng tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lớn của quốc gia cũng như quốc tế. Điều này sẽ góp phần quảng bá, thu hút du khách nội địa và quốc tế, đồng thời mở rộng cánh cửa dẫn đến một thị trường mới, đầy tiềm năng của các hãng hàng không trên thế giới”.
Mối quan hệ win-win
Tình hình thực tế của cảng hàng không Cam Ranh là hệ lụy tất yếu của vô vàn khó khăn, vướng mắc giữa Tổng cục Du lịch và Cục Hàng không dân dụng trong quá trình thực hiện cơ chế phối hợp cung cấp thông tin và thỏa thuận hợp tác phát triển đã ký kết từ năm 1999, nhưng chưa đạt được những thỏa thuận cần thiết. Với mong muốn lấp dần lỗ hổng, từng bước hình thành cơ chế hợp tác song phương, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo tìm giải pháp liên kết, kích cầu…đồng thời chỉ đạo các DN du lịch bắt tay cảng hàng không, thông qua các chính sách ưu đãi giá dành riêng cho khách quốc tế bay thẳng đến Cam Ranh.
Về phía tỉnh Khánh Hòa, tất cả các khách sạn 3-5 sao đã đăng ký cam kết giảm giá từ 30%-50%; các hãng lữ hành, hệ thống dịch vụ, ăn uống giải trí…giảm 5% cho toàn bộ hành khách của các hãng hàng không quốc tế bay trực tiếp đến Cam Ranh. Đại diện các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hòa cũng đề nghị Vietnam Airlines giảm giá trong vòng 1 năm cho khách đến và đi từ cảng HKQT Cam Ranh. Đại diện Vietnam Airlines cho biết, khoảng 1.500 khách du lịch Hàn Quốc sẽ bay thẳng đến Cam Ranh trong tháng 7-8 tới, là kết quả của chương trình xúc tiến thương mại gắn với kích cầu du lịch vừa triển khai tại Hàn Quốc.
Thị trường hàng không nước ta đang trở nên sôi động với sự xuất hiện tăng dần tần suất bay của các hãng hàng không quốc tế vào VN. Nhưng điều kiện cần và đủ để duy trì tăng trưởng ổn định là cách thức ứng xử phía VN phải đảm bảo hài hòa lợi ích các ngành, các hãng hàng không, các DN du lịch và cả du khách.
Báo Lao Động ngày 28 tháng 05 năm 2010
CÁC TIN KHÁC